How to learn English by yourself?


มีน้องๆหลายคนที่สนใจโครงการออแพร์ติดต่อเข้ามาเพื่อขอคำปรึกษาเรื่องของการเข้าโครงการรวมถึงขอคำแนะนำเรื่องการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีหลายคนมีความเชื่อที่ผิดๆเกี่ยวการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล มีทั้งที่เชื่อว่าเราต้องไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศบ้าง ต้องไปลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษกับสถาบันชื่อดังต่างๆนาๆบ้างหรือแม้กระทั้งความเชื่อที่ว่าการมีแฟนต่างชาติจะช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษ พี่ขอบอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะท้ายที่สุดแล้วสิ่งเดียวที่จะทำให้เราเก่งภาษาได้นั้นหรือเก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ คือ ความตั้งใจ ความเพียรพยายาม การฝึกฝน และความอดทน ดังนั้นวันนี้พี่จึงขอแชร์เทคนิคการเรียนภาษาให้เก่งได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร ขอแค่ตั้งใจก็พอ ให้กับน้องทุกคนที่สนใจคะ

 
เริ่มจากการฟังภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาก่อน

อันนี้เลือกเอาเองเลยว่าอยากได้สำเนียงไหน อเมริกัน อังกฤษ ออสเตรเลียน แคนนาเดียน หรือ กีวี
(นิวซีแลนด์) สังเกตกันไหมคะว่า ทำไมคนไทยฟังสำเนียงเจ้าของภาษาไม่ออก เพราะเราเรียนภาษาอังกฤษกับครูไทยที่พูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทยมาตลอดชีวิตไง จริงไหม? ดังนั้นมันไม่แปลกคะที่เราจะฟังฝรั่งไม่ออก เพราะหูเรามันไม่คุ้นกับสำเนียงฝรั่ง การฝึกทักษะการฟังต้องฟังสำเนียงของเจ้าของภาษา ไม่ว่าจะเรียนภาษาอะไรก็ตาม มันจะช่วยเราในเรื่องการออกเสียง โทน และสำเนียงคะ ถ้าเราทำได้ เราไม่จำเป็นจะต้องไปนั่งเรียนเรื่อง phonetics หรือ สัทศาตร์ (ว่าด้วยเรื่องของเสียงในภาษา) ไม่ต้องมานั่งทำความเข้าใจเรื่องเครื่องหมายชี้ขึ้นลง เรื่องการเน้นเสียงให้ปวดหัว ความจริงเทคนิคมันง่ายมากคือ แค่ฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาเท่านั้น คำถามต่อมา จะไปฟังที่ไหน ตอนนี้ต้องขอพูดเลยว่าในยุคของเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ท สื่อการเรียนภาษาหาง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็น หนัง เพลง วิทยุและทีวีออนไลน์ แอพพลิเคชั่นพจนานุกรม แหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษออนไลน์ หรือแม้กระทั่ง เว็บที่รวมความบันเทิงอย่าง Youtube ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก อยู่ที่ว่าเราจะสนใจขวนขวายหาความรู้ไหม


 
ต้องพูด

ไม่มีเวทมนต์อันใดจะสามารถทำให้เราเก่งภาษาขึ้นมาได้ภายในข้ามคืน โดยไม่ฝึกฝน อยากพูดเก่ง ก็ต้องพูดคะ อยากฟังเก่งต้องฟัง อยากเขียนเก่งต้องเขียน เทคนิคมีแค่นั้น หลายคนบอกว่าไม่รู้จะพูดกับใครเพราะไม่มีเพื่อนคุยภาษาอังกฤษด้วยเลย อันนี้พี่เข้าใจและต้องยอมรับว่ามันคืออุปสรรคอันหนึ่งที่ทำให้คนไทยไม่มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษ การแก้ปัญหาคือ ต้องพูดกับตัวเองคะ อันนี้ไม่ได้บ้านะคะ แต่เป็นเรื่องจริง หากระจกมาใบหนึ่ง มองหน้าตัวเองในกระจกและพูดประโยคภาษาอังกฤษที่เราเรียนมา แนะนำให้เริ่มจากการพูดเรื่องราวของตัวเองก่อน ยังไม่ต้องข้ามขั้นถึงเรื่องการเมืองหรือเศษฐกิจ พูดเรื่องเดิมซ้ำๆทุกวัน ไม่นานเราจะจำคำศัพท์และประโยคเหล่านั้นได้เองอัตโนมัติ พอถึงเวลาที่เราเจอฝรั่งเราจะได้ไม่ต้องนึกเรื่องโครงสร้าง แกรมม่า ไม่ต้องคิดว่าประธาน กริยา กรรมคืออะไร จะว่างคำคุณศัพท์ไว้ตรงไหน นอกเหนือจากนี้ ปัญหาการแปลไทยเป็นอังกฤษก่อนพูดจะหมดไปด้วยคะ เพราะสมองคุณได้แยกระบบภาษาออกเป็น ไทยและอังกฤษแล้ว อย่างไรก็ตามการเรียนด้วยตนเองแบบนี้มันน่าเบื่อ จริงไหม ดังนั้นถ้าน้องๆใครสนใจลองวิชากับต่างชาติแนะนำให้ไปเปิด
account กับ Meetup - www.meetup.com หรือ couchsurfing - www.couchsurfing.com ตามเว็บไซต์เหล่านี้จะมีอีเว้นเยอะมากที่เราสามารถเลือกเข้ากลุ่มได้ตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว ธุรกิจ แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม การถ่ายภาพ เทคโนโลยีใหม่ๆ เยอะแยะมากมาย ส่วน couchsurfing เน้นเป็นแนวนักเดินทางท่องเที่ยวที่อยากแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่นักท่องเที่ยวตัวยง แต่ก็สามารถเข้าร่วมอีเว้นเพื่อไปพบปะผู้คนใหม่ๆได้ แบบไม่เสียเงินสักแดงเดียวคะ

อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือ พูดภาษาอังกฤษกับคนไทยด้วยกันนี้แหละเวลาไปเดินเล่น ไปซื้อของ ไปเดินห้าง วิธีนี้ใช้ได้ดีมากในกรุงเทพซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีต่างชาติเยอะ ซึ่งไม่ใช่แค่ฝรั่ง แต่มีจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฟิลิปิน เช่นเวลาไปซื้อของก็ลองพูดกับคนขายว่า Excuse me, how much is this? เอาประโยชน์ง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันนี้แหละคะ เราไม่ต้องกลัวคะว่าเค้าจับได้ว่าเราเป็นคนไทย ต่อให้เราหน้าไทย แต่ถ้าพูดภาษาอังกฤษกับเค้าเมื่อไร เค้าจะคิดทันทีว่าเราเป็นต่างชาติ อันนี้พี่ลองมาแล้ว ชอบนะ สนุกดี ได้ลองสวมบทเป็นต่างชาติในประเทศตัวเอง

อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีใครช่วยเราได้จริงๆเราต้องช่วยตัวเองหากเรามั่วแต่รอให้คนนั้นคนนี้มาช่วยงั้นคงต้องรอไปเป็นหลายปีกว่าจะเก่ง ซึ่งความจริงหากเราฝึกฝนฟังและพูดอย่างจริงจังทุกวัน 2 เดือนก็พูดได้เหมือนเจ้าของภาษาแล้วคะ ไม่ต้องเสียเงินให้โรงเรียนสอนภาษาหรือซื้อตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ

สร้างบรรยากาศรอบตัวเราให้เป็นภาษาอังกฤษ


สร้างยังไง เอาง่ายๆ มันคือการที่เรามกมุ่นอยู่กับภาษาอังกฤษนั้นเอง ตัวอย่างเช่น เวลาที่เรามองเห็นสิ่งของ สิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ให้นึกชื่อเรียกสิ่งๆนั้นเป็นภาษาอังกฤษ จากที่เคยเรียก เก้าอี้ว่า เก้าอี้ ก็ให้เรียกว่า
a chair แทน หากคุณดูทีวีช่องไทยก็ให้เปลี่ยนไปดูช่องภาษาอังกฤษอยากได้สำเนียงเมืองผู้ดีก็ดู BBC อยากได้สำเนียงอเมริกันก็ดู CNN อยากได้สำเนียงออสซี่ก็ดูช่อง ABC ตอนนี้ฟังเพลงไทยก็ให้เปลี่ยนไปฟังเพลงสากลให้มากขึ้น อ่านหนังสือหรือสิ่งพิมพ์เป็นไทยก็เปลี่ยนไปอ่านเป็นภาษาอังกฤษ ไม่รู้ศัพท์ก็เปิดพจนานุกกรมแบบที่เป็นแอพพลิเคชั่นเพราะจะได้รวดเร็ว และไม่น่าเบื่อ เวลามองเห็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากที่ไหนก็ตามอย่าเมินหน้าหนี อ่านคำหรือประโยคเหล่านั้น ลองคิดว่ามันหมายความว่ายังไง แล้วลองไปเปิดคำศัพท์ดู จากที่คบแต่เพื่อนคนไทยก็ลองหาเพื่อนต่างชาติคบดู ชาติไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของภาษาเพราะมีคนในหลายประเทศอย่างเช่นในแถบยุโรปที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่แต่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี การคบเพื่อนต่างชาติไม่ได้ช่วยเราแค่เรื่องภาษาเท่านั้น แต่จะช่วยให้เราเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างและเปิดมุมมองใหม่ๆให้เราอีกด้วย 

ว่าด้วยเรื่องของความเชื่อ

1. การไปอยู่ต่างประเทศทำให้เราเก่งภาษาจริงไหม คำตอบคือ ไม่จริงทั้งหมด การไปอยู่เมืองนอกอาจะช่วยกระตุ้นให้เรากล้าพูดมากขึ้นเพราะสิ่งแวดล้อมมันบังคับ แต่คุณจะพัฒนามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ lifestyle ของคุณด้วย ถ้าคุณไปอยู่เมืองนอกแต่คบแต่คนไทย พูดแต่ภาษาไทย ทักษะภาษาอังกฤษของคุณก็จะไม่ไปไหน คุณอยู่เมืองนอกแล้วคุณออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆที่เป็นต่างชาติเพื่อที่จะได้พุดคุยสื่อสารภาษาอังกฤษไหม หรือคุณอยู่บ้านเล่นเน็ทไปวันๆ พฤติกรรมแบบนี้ก็มีผลต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษเช่นกัน ดังนั้นถ้าคุณคิดว่า คุณมีเงินบินไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศสักปีสองปีแล้วภาษาคุณจะดี บอกได้เลยคะว่าไม่เสมอไปคะ นอกเสียจากว่าคุณจะย้ายไปอยู่ตั้งแต่ตอนเด็กๆ

2. พวกคอร์สเรียนภาษาดังๆอย่าง British Council หรือ Wall Street ที่เห็นโฆษณากันเยอะๆ ค่าเรียนเยียบแสน เรียนแล้วพูดได้จริง จะทำให้เราพูดได้จริงๆหรือ? ก็อย่างที่บอกการศึกษาและความรู้เป็นส่วนหนึ่ง แต่ถามว่า ถ้าเรารับความรู้มาแล้ว แต่ไม่เอาไปปรับใช้จริงในชีวิตประจำวัน เราจะพูดได้ยังไง? ถ้าคุณคิดว่าคุณลงคอร์สเรียนภาษาไว้
2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อที่จะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ แล้วที่เหลืออีก 5 วันคุณพูดแต่ภาษาไทย ถามหน่อยว่าคุณต้องเสียค่าเรียนเท่าไรถึงจะพูดได้? คุณได้เรียนกับเจ้าของภาษานะ เอาจริงๆนะคะ เจ้าของภาษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของคนที่เป็นตัวเป็นตน หนังฝรั่งที่เราดูอยู่ทุกวันนี้ก็เจ้าของภาษานะ เราแค่เอาหนังมาพากษ์ไทยเท่านั้นเอง ถ้าไปซื้อ DVD ดูเพื่อฝึกภาษาคงไม่เกิน 300 บาท อีกอย่างเมืองไทยนักท่องเที่ยวต่างชาติล้นประเทศ จริงไหม? มันขึ้นอยู่กับว่าเรารู้จักแหล่งเรียนรู้ไหม เท่านั้นเอง

3.
มีแฟนฝรั่งแล้วจะเก่งภาษา คำตอบคือไม่จริงเสมอไป และขอไม่อธิบายเยอะ เพราะเห็นมาหลายรายแล้ว คนที่มีแฟนเป็นฝรั่งไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษกันทุกคน ความรักน่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถทางภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว อีกอย่างฝรั่งมีหลากหลายเชื้อชาติ วัฒนธรรม และภาษา ดังนั้นไม่ใช่ว่าฝรั่งจากทุกชาติบนโลกนี้จะมีความรู้ภาษาอังกฤษดี เพราะเค้ามีหรือใช้ภาษาประจำชาติของเค้าเองคะ

"มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการรียนรู้ จงอย่าเอาอุปสรรคต่างๆมาเป็นข้ออ้างในการพัฒนาตนเอง" 

By Au Pair Alternative Thailand
www.aupair-alt.com 

Comments

Popular Posts