AU PAIR STORY: Veldhoven/Diemen, The Netherlands


กานต์
สัญชาติ: ไทย
อายุ    25 ปี
ประเทศ เนเธอร์แลนด์
เมือง   Veldhoven/Diemen
จำนวนเด็ก 2


เล่าให้ฟังหน่อยว่ามาเป็นออแพร์ได้ยังไง?
เริ่มจากตอนแรกเลยคือ กานต์รู้จักครงการนี้ผ่านพี่รหัสสมัยเรียนมหาวิทยาลัย พอพี่เค้าได้ไป ก็ได้คุยกันตลอด เล่าเรื่องให้ฟังตลอด เราเลยมีความสนใจทีละน้อย พอเรียนจบ ทำงานสักพักแล้วรู้สึกเบื่อ อยากท่องเที่ยว อยากไปหาประสบการณ์ ไปเจออะไรใหม่ๆ เลยตัดสินใจว่าจะไปออแพร์นี่แหละ

มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
?
เริ่มศีกษาข้อมูลอย่างจริงจัง ถามรุ่นพี่ หาอ่านในอินเตอร์เน็ต แล้วก็ไปเข้าคอร์สเรียนเบื้องต้น เก็บชั่วโมง รับงานเลี้ยงเด็กต่างชาติเป็นพาร์ทไทม์ค่ะ

ทำไมถึงเลือกที่จะเป็นออแพร์ที่ประเทศนี้
?
เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศล็กที่เต็มไปด้วยสถานที่น่าสนใจ อาร์ทแกลอรี่ พิพิธภัณฑ์เยอะมาก เข้าทางเราเลย คนดัชต์พูดภาษาอังกฤษเก่ง การเดินทางรถสาธราณะสะดวกมาก ที่สำคัญวัฒนธรรมของคนดัชต์ดึงดูดให้เราไปเรียนรู้ ไปสัมผัสมากๆ

ข้อมูลคราวๆเกี่ยวกับครอบครัวอุปถัมถ์?
เป็นครอบครัวชาวออสเตรเลียนไปทำงานที่นั่น พ่อ แม่ น้อง 2 คน อายุ 1 และ 3 ขวบ พ่อทำงานที่บ้าน แม่เป็นหัวหน้าบัญชี แน่นอนว่าเขาพูดดัชต์ไม่ได้ แต่กานต์ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์มากเหมือนกัน

เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกครอบครัว?
เป็นครอบครัวที่น่ารัก อบอุ่น เด็กๆสดใส ร่าเริง

ครอบครัวอุปถัมภ์ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการเข้าโครงการ
ช่วยค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าใช่จ่ายไปเที่ยวต่างประเทศและตั๋วเครื่องบินขากลับ

งานและ
หน้าที่รับผิดชอบในช่วงที่เป็นออแพร์?
เตรียมอาหารเช้า เก็บจานจากเครื่องล้างจานตอนเช้า ป้อนอาหารเข้าน้อง เก็บล้างขวดนม อบขวดนม แปรงฟัน แต่งตัวให้น้อง ซัก ตาก แลพับ เสื้อผ้าน้อง เก็บเตียงน้อง ไปส่งน้องที่โรงเรียน เตรียมกล่องอาหารเที่ยง พาน้องไปเดินเล่น ไปสวนสาธรณะ ไปเพลย์พาร์คในร่ม เตรียมอาการเย็น เก็บล้างคะ

ได้รับโอกาสในการ
เรียนภาษาและการท่องเที่ยวไหม?
ได้เรียนภาษาดัชต์เบื้องต้นคะ เรียนพร้อมโฮสเลย เพราะเขาก็พูดไม่ได้เหมือนกัน สนุกดี
เรื่องเที่ยวนี่เยอะมากๆ ด้วยความที่เราถือวีซ่าเชงเก้นด้วย ไปทั่วเลย ว่างไม่ได้ หยุดสองวันสามวันก็ไปตลอด ประเทศนั้นนี่ สนุกมากค่ะ

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับครอบครัวอุปถัมภ์เป็นอย่างไรบ้าง?
เป็นไปแบบเรียบง่าย ไม่มีปัญหาอะไร น้องเลี้ยงยากพอสมควรแต่ก็เรียนรู้และผ่านมา เป็นประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้เยอะมากๆค่ะ

ปัญหาที่คุณเผชิญและหนทางการแก้ไข?
น้องคนโตอารมณ์ร้อน เลี้ยงยาก การแก้ปัญหาคือค่อยๆสอน ค่อยๆพูด ใช้เหตุผล ทำโทษบ้างบางครั้ง เรื่องความเป็นอยู่ ช่วงแรกมีอึดอัดบ้าง เพราไม่ชินกับการอยู่บ้านที่มีเด็กเล็กและคนที่ไม่สนิท ค่อยๆเรียนรู้ ปรับตัวจนได้ค่ะ

บนเรียนที่ได้เรียนรู้และที่จะประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจโครงการคนอื่นมีอะไรบ้าง?
การไปเป็นออพร์ฝึกให้เราเรียนรู้การใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างแบบสิ้นเชิง ภาษา เชื้อชาติ วัฒนธรรม อาหารและบุคลิก หนึ่งปีที่ผ่านมารู้สึกโตขึ้น มีวุฒิภาวะมากขึ้นคะ

 โดยส่วนตัวแล้วคุณคิดว่าออแพร์ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?
ควรมีความอดทนแต่เปิดใจให้กว้าง อย่างที่บอกไปคือทุกอย่างรอบตัวมันแตกต่างกับที่ไทยโดยสิ้นเชิง แน่นอนว่าต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ต้องรู้จักการปรับตัวให้ได้ จะได้ไม่รู้สึกว่าตัดสินใจผิดที่ไป

 คุณจะแนะนำโครงการออแพร์ให้กับพี่ๆน้องที่สนใจไหม ทำไม
?
ออแพร์เป็นโครงการที่ดี เปิดโอกาส เปิดโลกให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่แบบ100% สำหรับคนที่ไม่เคยไปใช้ชีวิตต่างประเทศ และศึกษาข้อมูลเบื้องต้นแล้วคิดว่าตัวเองมีคุณสมบัติเหมาะสม อยากให้ลองไปดู เปิดโลกมากจริงๆค่ะ รับรอง

Comments

Popular Posts