AU PAIR STORY: BROMMA, SWEDEN


ศรัญญา แสงเนตร
สัญชาติ     ไทย
อายุ            28 ปี
  ประเทศ     สวีเดน
เมือง   BROMMA
จำนวนเด็ก   3


เล่าให้ฟังหน่อยว่ามาเป็นออแพร์ได้ยังไง?
ด้วยความที่ภาษาอังกฤษตอนนั้นแย่มาก แบบเข้าขั้นวิกฤตเลย วันนึงนั่ง BTS กลับบ้านปกติ มีต่างชาติเดินมาถามทาง แล้วคือเราช่วยเค้าไม่ได้ ทั้งที่ประโยคง่ายเอง รู้สึกตัวเองทำไมภาษาแย่แบบนี้นะ จากนั้นก็เริ่มเรียนจากยูทูป ทั้งดูหนัง ฟังเพลง แปลเพลง จนเริ่มฟังออก จับประโยคได้ เวลามีต่างชาติมาถามคราวนี้เราบอกทางได้ละ เริ่มกล้า ทีนี้คืออยากเก่งให้มากกว่านี้ ทำไงดีล่ะ ด้วยความที่รอบตัวมีแต่คนพูดไทย เลยอยากจะพาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการฝึกของเรามากกว่านี้ ก็หาข้อมูลเรีื่อยๆ มันมีหลายโครงการมากทั้ง work and travel,  work and holiday คือทุกโครงการดีหมด แต่เราติดตรงที่เราอยากไปโดยไม่ต้องรบกวนทางบ้านเลยมาสรุปที่ โครงการออแพร์นี่เอง ซึ่งเราสามารถซัพพอทตัวเองได้ทั้งหมด

มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
พอสรุปว่าเอาล่ะ ไปเป็นออแพร์นี้ละ ก็หาข้อมูลเลยว่าคุณสมบัติที่เค้าต้องการมีอะไรบ้าง ก็ทำตัวให้พร้อมที่สุด ที่เค้าจะรับ จากนั้นติดต่อเอเจนซี่เลยค่ะ เพราะช่วงนั้นทำงานยุ่งมาก ไม่มีเวลาหาโฮสเอง เลยให้พี่เอมช่วยค่ะ
ทำไมถึงเลือกที่จะเป็นออแพร์ที่ประเทศนี้?
          จริงๆแล้วไม่ได้เจาะจง Sweden แต่เลือกแถวสแกนดิเนเวีย อยากไปสัมผัสอากาศหนาว อยากปั้นสโนแมนค่ะ 5555 ธรรมชาติแถบนั้นคือสมบูรณ์มาก ได้เที่ยวโซนนั้นทั้งปีคงมีความสุขมาก และก็แฮปปี้มากจริงๆ พอได้ไปแล้วอยู่ไม่ติดบ้านเลย แต่ละฤดูสวยแตกต่างกันไปหมด
ข้อมูลคราวๆเกี่ยวกับครอบครัวอุปถัมภ์?
          โฮสแดดเป็นชาวเดนิช โฮสมัมเป็นชาวสวีดิช  เด็ก 3 คน ช 7, 4, 1 โฮสพ่อพูดเดนิชกับเด็กๆ โฮสแม่พูดสวีดิชเด็กๆ และเราพูดอิงลิชเด็กๆค่ะ บันเทิงมากค่ะบ้านนี้

เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกครอบครัว?
บ้านนี้คือบ้านที่ให้ตารางงานและลงรายเอียดต่างๆไว้ได้ครบมาก อย่างตอนสัมภาษณ์เรามีคำถามอะไร เค้าตอบเราได้ในทันทีเลย เราเลยมองว่าค่อนข้างแฟร์ บวกกับความ nice ของทั้งคู่ เลยตกลงแมชกับบ้านนี้ค่ะ

ครอบครัวอุปถัมภ์ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการเข้าโครงการ
โฮสจ่ายค่าตั๋วให้ขาไป-กลับค่ะ ค่าโทรศัพท์และค่าบัสรายเดือน

งานและหน้าที่รับผิดชอบในช่วงที่เป็นออแพร์?
หลักๆคืองานเกี่ยวกับเด็ก เตรียมอาหารเช้า-เย็น, ไปส่ง-รับจากโรงเรียน, นอกนี้มีในส่วนของงานบ้านคือเอาผ้าเข้าเครื่องและตาก รีดผ้าบางชุด

ได้รับโอกาสในการเรียนภาษาและการท่องเที่ยวไหม?
            ได้เรียนภาษาสวีดิชค่ะ ส่วนเที่ยวนั้นบ่อยมาก ทั้งเที่ยวกับโฮสและช่วง Holiday จริงๆคืออยู่แทบไม่ติดบ้านเลยล่ะ
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับครอบครัวอุปถัมภ์เป็นอย่างไรบ้าง?
          ทุกคน nice กับเรามาก รวมไปถึงปู่ ย่า ตา ยาย คือดีกับเราหมด อย่างเวลาสงสัยอะไร ถามได้หมดเลย ที่ชอบมากคือเวลาถามเกี่ยวกับที่เที่ยวสวยๆโฮสซับพอทตลอด และจะบอกตลอดว่าแต่ละเดือนที่ไหนน่าไปเที่ยว เดินทางยังไง คือแฮปปี้กับโฮสนี้มากค่ะ ส่วนกันเด็กๆนั้นเราเข้ากันได้ดีมากค่ะ

ปัญหาที่คุณเผชิญและหนทางการแก้ไข?
          ปัญหาที่เจอแรกๆคือน้องคนกลางจะแอบยากนิดนึงค่ะ เพราะยังเด็กอยู่ ส่วนใหญ่ปัญหาของบ้านที่มีลูก 3 คือ คนกลางเรียกร้องความสนใจค่ะ คือเอาแต่ใจมากถึงมากที่สุด วีคแรกคือเล่นเอาเราเคลียดไปเลย แต่บ้านนี้คือดีตรงที่เค้ารับฟังเราค่ะ หลังจากสังเกตอาการน้องมาวีคนึง พอเข้าวีค2เราเลยตัดสินใจคุยกับโฮสมัมค่ะ ว่าน้องคนเล็กเห็นคนกลางร้องไห้ งอแงเอาแต่ใจ เค้าเริ่ม copy พฤติกรรมแย่ๆพี่มาแล้วนะ หลังจากนั้นคือทุกคนในบ้านคือเปลี่ยนวิธีเลี้ยงน้องกันค่ะ คือเลิกให้ความสนใจถ้าเค้าทำตัวไม่น่ารัก หลังจากนั้นบ้านสงบขึ้นมาก ส่วนตัวเราก็พยายามคุย พยายามเล่นอะไรที่เค้าชอบหรือสนใจ พยายามเป็นเพื่อนกับน้อง แต่ก็ต้องมีดุบ้างนะคะถ้าทำตัวไม่น่ารักค่ะ ใจดีได้ ตามใจได้ แต่ต้องไม่ให้เค้าเป็นบอสค่ะ สุดท้ายพอเราจะกลับคนที่เศร้าสุดเห็นจะเป็นคนกลางนี่ละคะ

เรียนที่ได้เรียนรู้และเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจโครงการ มีอะไรบ้าง?
เราได้เรียนรู้หลายเรื่องเลยค่ะ ทั้งการปรับตัวให้เข้าใจวัฒนธรรม ภาษา สภาพอากาศ เราเชื่อว่าสิ่งเหลานี้ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับทุกคนค่ะ แต่สื่งที่อยากเน้นให้มากสุดคืิอเรื่องของการสื่อสาร ด้วยความที่วัฒนธรรมไทยเราค่อนข้างขี้เกรงใจ ไม่ค่อยกล้าพูดในสิื่งที่เราคิดหรือต้องการ แต่กลับกันคือคาดหวังว่าโฮสจะเข้าใจได้เอง ซึ่งจริงๆแล้วการที่ไม่สื่อสารออกไป อาจทำเกิดปัญหาและความเข้าใจผิิดได้ ทั้งในมุมของโฮสและของออแพร์เองก็ตาม เฉพาะฉะนั้นการสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดค่ะ อยากให้ทุกคนกล้าพูดสิ่งที่เราคิด หรือสงสัยอะไรให้ถามค่ะ

โดยส่วนตัวแล้วคุณคิดว่าออแพร์ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?
          สิ่งที่คิดว่าออแพร์ควรมีมากๆคือความใจเย็นทำงานกับเด็กต้องใจเย็นค่ะ รอบคอบในการจะคิดตัดสินใจอะไรต้องคิดแล้วคิดอีก หากไม่แน่ใจให้ถามโอส เอาเป็นว่าชัวร์แล้วจึงทำนะคะ จัดการกับปัญหาได้อย่างถูกวิธี กล้าพูด กล้าถาม

 คุณจะแนะนำโครงการออแพร์ให้กับพี่ๆน้องที่สนใจไหม ทำไม?
          แนะนำแน่นอนค่ะ โครงการนี้ให้อะไรหลายอย่างกับเรามาก ได้เที่ยวในหลายประเทศที่ไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสไป มีเพื่อนใหม่ที่เป็นออแพร์จากประเทศอื่นๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ต่างจากไทยโดยสิ้นเชิงทำให้เราโตขึ้น เปิดโลกเราให้กว้างขึ้นเยอะเลย  อยากบอกคนที่สนใจว่า

You never know what you can do till you try.” นะคะ ลองดูค่ะ ;)

Comments

Popular Posts